งานอิสระ

 

ฉัน : เราเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่า เหตุผลที่ไม่อยากเป็นครู เพราะเราไม่ชอบสอนหรือไม่ชอบงานรูทีนกันแน่

นก : หาอะไรที่เป็นงานอิสระทำดูสิ

ฉัน : จะว่าไปงานบนโลกใบนี้ก็รูเกือบหมด

นก : ลองรับงานมานั่งทำอยู่กับบ้านดูก่อน  เธอจะได้รู้ว่าไม่ชอบงานรูทีนจริงไหม

ฉัน : อืม  ชีวิตคงต้องเคว้งอีกสักพักใหญ่เลย

นก : พูดแบบนี้แสดงว่าพร้อมเรียนจบแล้ว

ฉัน : ยังหรอก แค่คิดถึงอนาคตมันก็กลัว  คงไม่มีใครอยากทำเพื่อความฝันของคนอื่นไปตลอดหรอก

 

เอาเข้าจริง  ฉันก็ไม่รู้หรอกว่าไอ้งานอิสระที่ใครๆก็ปรารถนาจะมีเนี่ย
มันแปลว่าอะไรกันแน่?

 

ค้นลงไปให้ลึกมันอาจไม่มีอยู่จริงก็ได้…..

 

งานที่อยากทำก็ทำขี้เกียจก็ไม่ทำ?  งานที่ไม่ถูกบีบด้วยเดดไลน์?  งานที่ไม่ต้องตามใจลูกค้าหรือบัญชาเจ้านาย? งานที่ไม่ต้องมีการแย่งขายแย่งซื้อ?  งานที่ไม่ต้องมีการวางแผนหรือวินัยกำกับ?  งานที่เป็นผลงานจากตัวเราจริง? งานที่ลงมือทำที่บ้านหรือร้านกาแฟ ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีข้อจำกัดผูกมัดชีวิต?

 

งานอิสระแปลว่าอะไรวะ?

 

สำหรับฉัน, นาทีนี้
มันน่าจะแปลว่า  งานที่เราเต็มใจทำ

 

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Blogroll คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับที่ งานอิสระ

  1. mangomoment พูดว่า:

    เราว่า งานอิสระคือข้ออ้างของคนขี้เกียจ
    ขี้เกียจตื่นเช้า ขี้เกียจทำงานเป็นเวลา ขี้เกียจพบปะผู้คน ขี้เกียจพูด ขี้เกียจระดมสมองสร้างอะไรใหม่ๆ
    แล้วเราก็หลงเข้าใจผิดไปว่า งานอิสระคือ งานที่ได้เป็นนายตัวเอง

    อิสระก็คืออิสระ มันต้อไม่มีข้อผูกมัดใดๆ แม้แต่เงิน
    เว้นเสียแต่ว่า เราจะกลับไปเป็นชาวป่าอีกครั้ง

    • thanacreatis พูดว่า:

      อิสระไม่มีวันเกิดได้ถ้าเรามัวแต่มองหาสินะ
      อิสระจากคำถาม น่าจะเป็นการเริ่มต้นปลดแอกตัวเองที่ดีวิธีหนึ่ง

ใส่ความเห็น

