คือผู้อื่นในตัวเรา the Other Within

ส่องกระจกเข้าไปข้างนอก
มองกลับออกมาข้างใน
ฉันเห็นข้างในของข้างใน
สำรวจความเป็นไปรอบรอบ

คือความพลิ้วไหวน่ารัก : ‘รงค์ วงษ์สวรรค์

คือความเปราะบางอันแน่นหนัก : เสกสรรค์ ประเสริฐกุล

คือความลึก-กว้างใหญ่สุดรำพัน : นิธิ เอียวศรีวงศ์

คือความสนุกรักนักเลง : อาจินต์ ปัญจพรรค์

คือความละเมียดวิจิตร : ช่วง มูลพินิจ

คือความดุกร้าวงามตระการ : อังคาร กัลยาณพงศ์

คือความกรอกรอดเกรียวกราว : หลวงประดิษฐ์ ไพเราะ

คือความพริ้มเพราหวานเสนาะจับวิญญาณ์ : เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

คือความเดียวดายที่พรมแดนเลือนพร่าและคลุมเครือ : ฮารุกิ มุราคามิ

คือความงามลึกล้ำเหลือ : อเลซซานโดร บาริกโก

คือความยอกย้อนเปรื่องปราชญ์ : มิลาน คุนเดอรา

คืออภิมหากาพย์อัศจรรย์ : กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ

คือความปวดร้าวกังวานไกล : โกวเล้ง

คือความลึกลับระหว่างบรรทัด : มัตซุโอะ บาโช

คือความหม่นมืดซ่อนมีดไว้ : ออสการ์ ไวลด์

คือความอ่อนไหวอันรอบรู้ : โตมร ศุขปรีชา

คือความจริงกวนประสาทและบาดใจ : ปราบดา หยุ่น

คือความหมายมายาคติอันหวานเศร้า : อนุสรณ์ ติปยานนท์

คือความศรัทธาอันกักขฬะหนักเบา :  แดนอรัญ แสงทอง

คือความเท่ เจ็บ  จริง  :  ชาติ กอบจิตติ

คือความเชื่อสัญชาตญาณ : เป็นเอก รัตนเรือง

คือความเป็นอื่นในตัวเรา
ผสมเข้ากลมกลืนชั่วกาลหนึ่ง
เพียรรู้จักพวกเขาอย่างลึกซึ้ง
เพียงหวังพึ่งมองหาใบหน้าเรา

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

3 ตอบกลับที่ คือผู้อื่นในตัวเรา the Other Within

  1. nokbindeaw พูดว่า:

    เราทุกคนต่างประกอบสร้างขึ้นมาจากสิ่งแวดล้อมที่เราดำรงอยู่และการศึกษาที่เราได้ร่ำเรียนมา แต่เราไม่ค่อยรู้ว่าเราเอาอะไรจากตรงไหนจึงมารวมเป็นเราได้ ตรงกันข้ามกับงานชิ้นนี้ที่แสดงความน่าทึ่งในตัว เมื่อกวีแสดงออกได้อย่างเด่นชัดว่าอิทธิพลของใครบ้างที่ชัดเจนอยู่ในตัวตนของเขา นั่นจึงเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่างานชนิดไม่ธรรมดา เพราะสายตากวีมักมองเห็นที่คนทั่วไปมองไม่เห็นนั่นเอง

  2. mangomoment พูดว่า:

    เมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมาในเดอะสตาร์ เจ๊ม้าคอมเมนต์การร้องของผู้เข้าแข่งขันคนนึงด้วยเสียงอุทานต่อกันเป็นชุด มันเป็นการก้าวข้ามพรมแดนการวิจารณ์ของคอมเมนต์เตเตอร์ในระดับแอดวานซ์

    ส่วนโพสต์นี้ ก็คือการรีวิวสไตล์การเขียนของแต่ละคนแบบแอดวานซ์เช่นกัน

  3. แบบสอบถาม พูดว่า:

    จงเติมคำลงในช่องว่างต่อไปนี้
    คือ_________________ : ธนาคาร

    ปล.เราชอบบทความนี้นะ🙂

ใส่ความเห็น

